thiết kế nội thất, thiết kế kiến trúc

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline: 0986 3579 33 * Email: kientruc360.info@gmail.com
logo

Translate

Tư vấn trực tuyến miễn phí

Đăng ký nhận bài viết mới

Liên kết

liên hệ thiết kế kiến trúc
liên hệ thiết kế kiến trúc

Tra cứu thước lỗ ban

liên hệ thiết kế kiến trúc

Thống kê


Tìm kiếm nhanh theo mục

Sử dụng Vật liệu Vray Blend (Phần 1)

Sử dụng Vật liệu Vray Blend (Phần 1)


GIỚI THIỆU

Vật liệu hòa trộn trong V-Ray được xem là loại vật liệu khá hữu ích và mang tính khả dụng cao. Nó không có nhiều những tùy chọn tinh chỉnh độ bóng, mà chỉ sử dụng kết hợp nhiều loại sắc thái màu và độ bóng theo nhiều cách khác nhau.
Bảng thông số ở đây khá đơn giản: bạn có một vật liệu cơ sở (Base material) và 9 lớp vật liệu hòa trộn (Coat material). Tất cả chúng đều có cùng chức năng (tương tự như các lớp layers trong Photoshop), vậy nên tổng cộng bạn sẽ có một cụm 10 lớp vật liệu. Mỗi một lớp theo sau lớp cơ sở đều có tùy chọn về hàm lượng hòa trộn (Blend amount) và map phân bố màu (Color map).
Bạn có thể thấy khá phức tạp trong việc tạo vật liệu này. Thực ra bạn hoàn toàn không bị giới hạn bởi chỉ 10 lớp vật liệu, bạn có thể thêm một bản phối khác vào lớp cuối cùng nếu muốn và vẫn giữ được mối liên kết giữa chúng. Tuy nhiên, đó không phải là một cách hay được sử dụng trong thực tiễn. Việc thêm các lớp mới sẽ khiến việc render chậm và nặng hơn vì V-Ray phải tính toán tất cả các loại vật liệu trong bảng phối, sau đó mới tiến hành phối hợp chúng lại với nhau.  Vậy nên bạn có thể bị dính vào vũng lầy ngồi chờ đợi việc render nếu sử dụng quá nhiều loại vật liệu phối.
Trong hầu hết các trường hợp, tối đa bạn chỉ nên dừng lại ở việc sử dụng 4 đến 5 lớp vật liệu phối, trong khi mức chuẩn là 2 đến 3 lớp. Việc sử dụng ít lớp vật liệu cũng giúp cho việc quản lý độ bóng được dễ dàng hơn.


CÁCH NÓ HOẠT ĐỘNG ?
Chúng ta sẽ sử dụng vật liệu màu đỏ cho lớp cơ sở và một lớp vật liệu phối màu xanh lam. Bạn có thế nhận thấy việc điều chỉnh hàm lượng phối sẽ ảnh hưởng đến độ mờ đục của lớp màu phối. Nó chỉ đơn giản là một tỷ lệ hòa trộn: màu đen làm ẩn đi hoàn toàn lớp màu phối và trắng làm chỉ lớp màu phối được hiện lên, ở giữa chúng là sự hòa trộn giữa lớp màu phối và lớp màu cơ sở.



Dĩ nhiên, bạn cũng có thể sử dụng một map màu trong trường hợp này. Map màu cần được chuyển sang chế độ ảnh xám (grayscale) và nên chọn thông số Gamma là 1.0 để cho ra kết quả chuẩn xác hơn


Đây là ví dụ khi sử dụng một map màu trắng đen trong lớp màu


Bạn cũng có thể sử dụng kết hợp giữa map màu và lớp màu phối bằng cách điều chỉnh giá trị bằng số ở cuối dòng. Ở mức 100, phần mềm sẽ chỉ sử dụng map màu, mức 70, nó sẽ sử dụng 70% map màu và 30% lớp màu


VẬY VIỆC THÊM CÁC LỚP MÀU KHÁC SẼ NHƯ THẾ NÀO?
Một khi bạn thêm một lớp vật liệu phối khác, mọi lớp ở trên nó sẽ được gộp lại và mang thuộc tính như một lớp vật liệu duy nhất (hoàn toàn tương tự như trong Photoshop, ngoài trừ việc danh sách các lớp màu ở đây được đảo ngược lại từ trên xuống dưới).
Ở đây, khi chúng ta thêm một lớp màu xanh lá cây vào tổ hợp Đỏ-Xanh lam trước đó, kết quả sẽ không phải là một tổ hợp Đỏ-Xanh lam-Xanh lá cây mà là tổ hợp Tím-Xanh lá cây vì 2 lớp trước đó đã được hòa trộn theo tỷ lệ 50% thành lớp màu Tím và sau cùng được hòa trộn 50% với lớp tiếp theo.


Sau cùng, tùy chọn “Additive mode” cần luôn được giữ ở chế độ off để giúp việc render vật lý được chính xác hơn. Nó chỉ có tác dụng sao chép lại tính năng phối màu cơ bản trong 3ds Max và không nên sử dụng nếu bạn mong muốn có một bản phối màu thật sự trung thực.

Phần 2 sẽ là một số cách phối màu thú vị khác

Tổng hợp & biên soạn EKE

Xem thêm: Sử dụng Vật liệu Vray Blend Material(Phần 2)

Nhận xét

BACK TO TOP